TUYỆT VỜI Chiều công viên tôi buồn trên ghế đá Mơ màng nhìn một thiếu phụ dần qua Mắt bỗng sáng như chưa bao giờ sáng Nàng tuyệt vời rực rỡ cả vườn hoa. Đôi mắt đen sao thông minh đến thế Nét đoan trang hòa lẫn nét bao dung Em đẹp quá như người ta thường nói " Gái một con , con mắt phải mòn" ! Có cậu bé đi sau tươi tắn Hồn mải mê theo bướm đẹp hoa tuơi Cười rạng rỡ chú chuồn Kim bị tóm Tôi chết ngồi trong tiếng gọi : Bà ơi ! Trần Duy Phúc
Thật ra, bài thơ không có gì đặc biệt. Chiều công viên, ghế đá , hơi buồn, một thiếu phụ đi qua...Hình ảnh duyên dáng , rạng ngời của thiếu phụ đã thức tỉnh ánh mắt của tác giả dõi theo . Và đây chính là giây phút tuyệt vời đầu tiên của câu chuyện . Vẻ đẹp của thiếu phụ kia như một điểm sáng , làm bệ phóng cho cảm xúc dâng đầy. Sự xuất hiện duyên dáng của thiếu phụ , đã kích hoạt cả một không gian rực sáng , sống động và lấp lánh màu sắc . Vẻ đep của người phụ nữ ngoài bốn mươi thường mặn mà và đằm thắm , nó như lắng sâu và lan tỏa vào cả những hoa lá , cỏ cây xung quanh làm nên sự rực rỡ này. Cái đẹp mà sau khi tác gỉa tả thực về đôi mắt đen, nét đoan trang...thì bất lực về ngôn ngữ , phải mượn lời nguời xưa " Gái một con con mắt phải mòn"để diễn đạt. Và rồi nhân vật thứ 3 xuất hiện. Sự xuất hiện rất đỗi bình thường - Một đứa trẻ tung tăng phía sau thiếu phụ như bao cuộc dạo chơi bình thường khác . Có cậu bé đi sau tươi tắn Hồn mải mê theo bướm đep hoa tươi Cười rạng rỡ chú chuồn Kim bị tóm... ...Cậu bé, hẳn là con trai thiếu phụ, hoặc là chỉ có thể gọi thiếu phụ kia bằng Cô, bằng Dì... Cô cháu hay Dì cháu gì đó. Nhưng ...Trời ạ . " Tôi chết ngồi trong tiếng gọi: Bà ơi" ! Nếu cậu bé gọi " Mẹ ơi" hay "Dì ơi" thì đã nhẹ lòng mà hết chuyện, khỏi cần bàn cãi. Hai tiếng " Bà ơi" làm cả tác gia lẫn người đọc nảy đom đóm mắt ngỡ ngàng !- Sự bùng phát đầy bất ngờ xô đẩy cả bài thơ như đổ sụp xuống . Cả không gian và thời gian như ngừng lại - Đứng hình !Trẻ đẹp vậy mà đã lên Bà rồi sao? Tiếng gọi" Bà ơi " như một tiếng nổ công phá mà tác giả chìm nghỉm chết ngồi trong đó với khuôn mặt ngỡ ngàng . ( Chết ngồi trong tiếng gọi " Bà ơi "chứ không phải chết ngồi nghe tiếng gọi " Bà ơi " mới thấy hết cách sử dụng ngôn ngữ đầy ma lực của tác giả ) "Chú chuồn Kim bị tóm " đã mang lại khoảng khắc tuyệt vời may mắn cho tác giả và người đọc . Nếu nó bay mất không bị tóm thì không có tiếng gọi , không có cho sự bùng nổ . Cậu bé hồn nhiên , vô tư tóm được chú chuồn Kim như một động thái vô tình châm ngòi dẫn đến kho thuốc nổ , nổ tung cảm xúc, đẩy mọi người vào trạng thái bàng hoàng , chết lâm sàng ! Hai tiếng " chết ngồi" mới thật sướng làm sao ! Dân gian thường nói " chết đứng ", chưa thấy ai nói " chết ngồi" ! Từ Hải tức quá mà chết đứng chắc hẳn là ông ta ... sẽ mỏi chân và thịt sẽ thối (!) Còn đây tác giả chết ngồi vì ngất ngây sung sướng , lại hớp cả hương sắc cái đẹp chắc chắn thịt sẽ thơm và tất nhiên là không hề mỏi gối!? Chết trong sự tuyệt vời ! Bài thơ như một câu chuyện ngắn , chỉ có 3 nhân vật . Cả 3 nhân vật đều mang đến những khoảng khắc tuyệt vời cho người đọc. Lâu nay vẫn thường gặp những bài thơ hay nhưng hình như nghiêm nghị và chỉnh chu quá. Đã quá quen với những " Chênh chao " " Buồn vương , thương nhớ " ... Bài thơ " Tuyệt vời " trên đây như một hơi thở mới, lan tỏa một niềm vui cho những thiếu phụ biết tự tin hơn trong cuộc sống. Ranh giới về tuổi tác lùi dần vào phía sau cái đẹp của người phụ nữ! Cái đẹp mặn mà , chín muồi , lắng sâu , rất tuyệt vời của những phụ nữ lớn tuổi . Đọc bài thơ, có thể nhiều nguời cùng nhen nhóm một mơ tưởng - Muốn lang thang mỗi chiều đâu đó ở một công viên , bãi cỏ ven sông ... có ghế đá và chờ phút giây hóa đá ; đợi chờ khoảng khắc tuyệt vời để được... ngồi mà chết ! (Nhưng nào ai biết trước điều gì xảy ra , cũng có khi chết nằm dài thẳng cẳng trước khi được chết ngồi -Vì bị cháu con người ta đập bể đầu, bởi tại cái tội ngắm nhìn mà còn... xuýt xoa liếm mép !)